Bao quy đầu có màu tím là dấu hiệu của bệnh gì ?

Bao quy đầu đổi màu không phải là hiện tượng quá hiếm gặp, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng biến đổi màu bao quy đầu, tình trạng thay đổi màu bao quy đầu chưa hẳn là dấu hiệu của bệnh lý, bạn không cần quá lo lắng.

Tại sao bao quy đầu đổi màu ?

Biến đổi màu ở bao quy đầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ảnh hưởng của sắc tố da, dương vật đang trong thời kỳ phát triển, thay đổi kích thước khiến màu sắc cũng bị biến đổi. Hoặc cũng có thể nam giới đang ở độ tuổi dậy thì, các nội tiết tố bắt đầu phát triển mạnh hơn, thay đổi sinh lý bên trong cơ thể khiến sắc tố da bị biến đổi, nếu chỉ là lý do này thì bạn hãy yên tâm, nó sẽ không gây bất kỳ trở ngại gì và cũng không phải dấu hiệu bệnh lý.

f:id:namkhoabienhoa:20191113111847p:plain

Mồ hôi cũng là một yếu tố để gây ra hiện tượng màu sắc tối ở dương vật, khi cương cứng, dương vật sẽ có màu sáng hơn một chút. Do một lượng máu không nhỏ được bơm xuống, đồng thời mấy nếp nhăn cũng được kéo căng ra không ít.
Bên cạnh đó, một số bệnh lý ở nam giới cũng cho thấy dấu hiệu tương tự, bạn cần tìm hiểu kỹ.

Những lý do khiến bao quy đầu có màu tím

Những chấn thương nhỏ gây bầm tím

Các mạch máu nhỏ trên bao quy đầu bị vỡ, rò rỉ do các chấn thương nhỏ, tạo ra vết bầm tím, ban đầu có thể có cảm giác đau rát. Tùy vào mức độ chấn thương mà vết bầm sẽ chuyển sang màu đỏ và tan dần trong vài ngày, có khi vài tuần. Nguyên nhân có thể là do quan hệ tình dục ở tư thế thô bạo, hoặc thủ dâm quá mạnh khiến các mạch máu nhỏ bị vỡ.
Nếu tình trạng vết bầm kéo dài, không mờ dần mà kèm theo các cơn đau thì bạn nên ngay lặp tức gặp bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý.

Tụ máu ở dương vật

Mạch máu dưới da quy đầu bị tổn thương khiến máu rỉ ra và tụ lại dưới da quy đầu, tạo thành đốm màu tím hoặc màu đỏ. Khi chạm vào phần tụ máu này có cảm giác cứng, sần.

f:id:namkhoabienhoa:20191113112103j:plain

Nếu vết tụ này ngày càng lớn dần, vết tím đậm dần thì bạn nên đến ngay các cơ quan thăm khám, bởi vì đây có thể là dấu hiệu của tình trạng xuất huyết nguy hiểm, do vết thương bên trong mạch máu không tự hồi phục, máu tiếp tục rỉ ra khiến vết tụ to dần.

Bị ban xuất huyết

Đột nhiên xuất hiện các đốm máu đỏ, tím trên da, trên dương vật, rất có thể bạn đã mắc phải ban xuất huyết làm cho bao quy đầu có sắc tím.

f:id:namkhoabienhoa:20191113112202j:plain
Tình trạng nổi ban xuất huyết cho thấy bệnh đang trở nên nghiêm trọng :
-Viêm mạch máu
-Thiếu hụt dinh dưỡng
-Phản ứng với một số loại thuốc
-Vấn đề chảy máu hoặc đông máu

Dị ứng thuốc

Một số loại thuốc có thể kích hoạt phản ứng dị ứng nghiêm trọng được gọi là hội chứng Stevens-Johnson. Tình trạng này gây ra phát ban đỏ hoặc tím trên bộ phận sinh dục và các bộ phận khác trên cơ thể bạn. Các vết loét đau và bong tróc trên da thường phát triển, dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.
Phản ứng dị ứng có thể được gây ra bởi các loại thuốc như thuốc chống co giật, thuốc chống loạn thần, ibuprofen, naproxen… Hội chứng Stevens-Johnson là một trường hợp khẩn cấp và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Viêm bao quy đầu

Bao quy đầu đổi màu tím có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp viêm nhiễm bao quy đầu. Hình thành các đốm đỏ, đốm tím trên dương vật, kèm theo đau rát, ngứa ngáy, một số trường hợp còn bị lở loét.

Nguyên nhân là do vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục, bị hẹp, dài, nghẹt bao quy đầu, khó vệ sinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn viêm nhiễm phát triển.

f:id:namkhoabienhoa:20191108182731j:plain

Người bị viêm bao quy đầu ngoài việc biến đổi màu sắc bao quy đầu, có thể gặp phải các triệu chứng sau :

-Bao quy đầu sưng to, đau rát

-Bao quy đầu có dịch mủ, có mùi hôi

-Khó tiểu, tiểu nóng rát, đau khi tiểu

-Đau khi cương cứng, khi xuất tinh

Viêm bao quy đầu không phải là bệnh lý quá nguy hiểm nếu được phát hiện kịp thời, nếu kéo dài bệnh có thể bộc phát thành các loại viêm nhiễm thứ cấp, tấn công trực tiếp vào các bộ phận lân cận ở vùng kín gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh, viêm tinh hoàn, vô sinh - hiếm muộn, thậm chí là ung thư dương vật, ung thư tinh hoàn, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Khi phát hiện bao quy đầu đổi màu mà không phải do chấn thương, vết tím bầm không tự mờ đi, bạn cần đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chuẩn đoán chính xác và đưa ra cách xử lý phù hợp. Tuyệt đối không tự chữa tại nhà có thể gây ra nguy cơ nhiễm trùng, thậm chí hoại tử.

Về trang chủ

Xem thêm :

Bao quy đầu sưng phồng, nguy cơ mắc bệnh viêm bao quy đầu ?

Ăn gì và kiêng gì để nhanh lành sau khi cắt bao quy đầu ?

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là gì ? Cần xử lý như thế nào ?